Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

H.239 Video Conferencing là gì?

by Rajesh K - Nguồn: excitingip.com / solaco.vn dịch - Fri. Apr. 15, 2015


H.239 Video Conferencing - Giải pháp Chia sẻ dữ liệu và Trình bày song song với hội nghị truyền hình



Đoạn video demo minh họa cách thức hai màn hình được kết nối với một hệ thống hội nghị truyền hình. H.239 cho phép bạn theo dõi đồng thời 2 luồng truyền thông khác nhau – thậm chí bạn có thể vừa nói chuyện trên màn hình này vừa tiến hành bài trình bày của bạn trên màn hình kia

H.239 Video Conferencing là gì?


H.239 là một chuẩn chia sẻ dữ liệu / trình bày / theo kênh video thứ hai song song với kênh video chính. Điều đó có nghĩa là, trong khi bạn có thể nhìn thấy và nói chuyện với nhiều người khác từ xa -miễn là cùng sử dụng công nghệ hội nghị truyền hình, đồng thời bạn cũng có thể chia sẻ thông tin, dữ liệu hoặc truyền hình ảnh đến đối tác ở đầu cuối. Người thuyết trình có thể trình bày bài thuyết trình / hoặc chuyển tập tin đồ họa từ máy tính của ông ta đến những người tham gia hội nghị từ xa. Điều này cho phép mọi người hiểu thấu đáo hơn nội dung cuộc họp mà họ tham gia.
Về cơ bản H.239 cho phép một hệ thống hội nghị truyền hình gửi đi hai dòng truyền thông đồng thời. Theo đó, hoặc một đầu nguồn kết hợp với màn hình máy tính (có thể chia xẻ dữ liệu / trình bày) hoặc một đầu nguồn phụ, đều có thể gửi tín hiệu đến đầu kia, nơi sẽ chia chúng ra thành hai dòng riêng biệt và rồi hiển thị chúng riêng ra. Người ở đầu cuối cuối có thể xem hình ảnh và nhận các dữ liệu chia xẻ ở phía bên kia, TRỰC TIẾP. Ngay cả khi con trỏ chuột di chuyển vị trí trên màn hình máy tính khác đi nữa, những người ở đầu xa cuối cũng vẫn có thể nhìn thấy rõ trong thời gian thực.
Mỗi hệ thống Video Conference hỗ trợ độ phân giải tối đa nhất định để truyền dữ liệu (như HD, XGA, SVGA, vv). Từ khi hai dòng truyền thông được truyền với H.239, một số băng thông bổ sung sẽ bị chiếm dụng nhưng người ta sẽ cài đặt giới hạn băng thông tối đa cho hệ thống hội nghị truyền hình.

Nguồn truyền thông nào nên dùng kết nối với hệ thống hội nghị truyền hình và chia sẻ dữ liệu từ xa?


Nhiều hệ thống hội nghị truyền hình hỗ trợ kết nối máy tính / máy tính xách tay với nó (thông qua cáp VGA / DVI). Một số trong số đó thậm chí có thể kết nối với một nguồn thu hình chính / đầu DVD / nguồn thu hình phụ v.v... và gửi dữ liệu tới các đầu cuối khác. Những luồng truyền thông bổ sung cũng được gửi cùng với dòng dữ liệu chia xẻ chính của hệ thống hội nghị truyền hình.

Làm sao để người từ xa, ở các điểm đầu cuối có thể xem được dữ liệu / trình bày / qua nguồn truyền phụ?


Có nhiều cách để xem các dòng truyền thông thứ hai tùy thuộc vào xuất phẩm và model của hệ thống hội nghị truyền hình. Cách tốt nhất là có hai màn hình khác nhau hoặc một màn hình + một máy chiếu kết nối với hệ thống hội nghị truyền hình và một màn hình chính hiển thị người còn màn hình kia thì hiển thị dữ liệu / nội dung thuyết trình. Điều này cho phép mọi người nhìn thấy dễ dàng cả hai nguồn truyền đi một cách trực quan.

Cũng có một số hệ thống hội nghị truyền hình không hỗ trợ hai màn hình cùng kết nối trong một. Trong trường hợp đó, người ta có thể sử dụng một màn hình duy nhất và dùng điều khiển từ xa để chuyển đổi phiên giữa hình ảnh và dữ liệu hoặc có thể cho chúng hiển thị cạnh nhau trên cùng một màn hình (với màn hình được chia làm hai phần).

Một số hệ thống hội nghị truyền hình hỗ trợ tính năng "hình ảnh trong hình ảnh" cho phép người dùng xem các bài thuyết trình trên màn hình chính và màn hình hiển thị người trình diễn thì thu vào một box nhỏ ở một góc của màn hình chính. Có nhiều tùy chỉnh sẵn có cho các tùy chọn này.

Làm thế nào để kích hoạt tính năng H.239 cho hệ thống hội nghị truyền hình?


Trong khi phần lớn các hệ thống hội nghị truyền hình dành cho doanh nghiệp đều có hỗ trợ H.239, thì cũng có một số có thể không. Vì vậy, tốt hơn nên kiểm tra trước. Nhiều hệ thống hội nghị truyền hình hỗ trợ sẵn tính năng này nhưng cũng có một số khác đòi hỏi phải bổ sung phần mềm hoặc các chi tiết phần cứng hợp lệ để kích hoạt H.239 (dĩ nhiên phải tốn thêm chi phí). Khi tính năng này được kích hoạt, vấn đề giờ đây chỉ còn là kết nối nguồn truyền thông và nhấn phím trên bộ điều khiển từ xa để chia sẻ dữ liệu muốn truyền đi. Nếu cả hai hệ thống hội nghị truyền hình muốn dùng H.239 được sản xuất bởi cùng một nhà cung cấp thì tốt hơn cả. Nhưng được vậy cũng tốt mà nếu không cũng không sao.

Khả năng tương thích:


Kể từ khi H.239 đã đạt chuẩn, thì khả năng chia sẻ dữ liệu của hệ thống hội nghị truyền hình là mặc nhiên phải làm việc ngay cả khi các thiết bị hội nghị truyền hình ở hai đầu không cùng thương hiệu. Trong khi điều này là khả thi, thì cũng còn những yếu tố khác như hãng xưởng sản xuất, kiểu model của sản phẩm, phiên bản chương trình chạy bộ nhớ -ROM, bản quyền sản phẩm... có thể làm cản ngại việc chia sẻ dữ liệu và nội dung sử dụng H.239 nếu các thiết bị hội nghị truyền hình được sản xuất bởi các nhà cung cấp khác nhau (không đồng bộ).

H.239 mặc nhiên tương thích với các hệ thống hội nghị truyền hình kết nối trên cả hai mạng IP và ISDN. Với hệ thống Multi-Conference (hội nghị truyền hình đa điểm: giữa 3 hoặc nhiều điểm cùng một lúc), thì người sử dụng đang ở tại điểm này có thể kết nối máy tính xách tay vào và gửi đi dữ liệu / nội dung trình bày, và tất cả các thành viên tham gia hội nghị ở các điểm khác đều có thể nhận được cho dù, trong những trường hợp này cũng còn một số hạn chế.