Thứ Tư, 22 tháng 4, 2015

H.265 / HEVC là gì?

by Rajesh K - Nguồn: excitingip.com / solaco.vn dịch - Wed. Apr. 22, 2015


H.265 / HEVC là gì?




H.265 hoặc High Efficiency Video Coding (HEVC) là sự kế thừa H.264 (AVC) -giao thức nén video- được sử dụng phổ biến nhất và lan rộng nhất. Các codec H.264 hiện đang được sử dụng bởi hầu hết các hệ thống hội nghị truyền hình / hệ thống video giám sát. So với H.264 thì HEVC / H.265 có thể cung cấp cùng một chất lượng video mà chỉ chiếm có một nửa dung lượng băng thông, nó còn có thể cho phép các công nghệ / giải pháp hiển thị cao cấp như 4K / 8K / 3D v.v… Tuy không phải miễn phí, nhưng nó là một giao thức dựa trên nền tảng tiêu chuẩn mở và có thể được chấp nhận bởi bất kỳ nhà cung cấp nào.


Thông qua các phiên bản đầu tiên của H.265 / HEVC đã hoàn thành và phát hành vào đầu năm 2013 đến 10 tháng 6 / 2013, ITU-T (1) đã thông báo rằng các giao thức mới đã sẵn có để tải về, và các nhà cung cấp hội nghị truyền hình / Video Giám sát cũng đều đã phát hành sản phẩm thích hợp cho việc tận dụng giao thức này.

Cả Cisco (Tandberg) lẫn Vidyo (nhà sản xuất video cho hệ thống hội nghị truyền hình) đều đã chạy thử nghiệm giao thức H.265 / HEVC trong hệ thống của họ.
Xem chạy thử nghiệm của Cisco để biết thêm chi tiết tại video clip dưới đây

H.265 / HEVC chứng tỏ có thể thích nghi nhanh hơn với Telepresence (2), Multi-conference (đa hội nghị) và các ứng dụng video có độ phân giải cao khác nữa. Nhưng dần dần, hầu hết những vận hành cho hội nghị truyền hình sẽ được nâng cấp với công nghệ mới hơn này, như đã xảy ra với trường hợp H.264. Dù sao vẫn còn dè dặt khi đề cập đến nhiều triển vọng mở rộng cho H.265 (Giống như H.265 SVC - Scalable Video Coding) một công nghệ đang trên đà phát triển và có thể làm cho giao thức này sẽ còn tốt hơn nhiều.



1: ITU là Tổ chức viễn thông quốc tế thuộc Liên hiệp quốc gồm có 3 lĩnh vực hoạt động chính:
ITU-T (Viễn thông - Telecom) / ITU-R (Thông tin vô tuyến - Radio) / ITU-D (Phát triển viễn thông - Telecommunications Development).
Trụ sở của ITU hiện được đặt tại Genève, Thuỵ Sỹ. Tính tới thời điểm này (2015), số lượng thành viên của ITU là 191 Quốc gia thành viên và hơn 700 thành viên lĩnh vực và thành viên liên kết.

2: Telepresence: Đa hiện diện, một ứng dụng công nghệ thực tế ảo, vận hành bằng điều khiển từ xa hoặc tạo ra các hiệu ứng đặt ở một vị trí khác hoặc 1 nơi khác tùy ta tưởng tượng ra


-