Thứ Sáu, 19 tháng 5, 2017

Y 4K là gì?

by Dave Michels - No Jitter | May 01, 2017 - Solaco dịch - May 19, 2017


Y 4K là gì?

translated into Vietnamese by Solaco

Y 4K?

by Dave Michels 1 - No Jitter | May 01, 2017

Cùng với nền công nghệ cũng như kinh tế không ngừng được cải tiến ngày nay, thì Hội nghị Truyền hình 4K cũng đang góp mặt


Trong mấy năm qua, sự hiện diện của video 4K đã nhanh chóng từ lĩnh vực khái niệm công nghệ đơn thuần bước sang dòng hàng thiết bị điện tử tiêu thụ không thể thiếu. Giờ đây, màn hình 4K chiếm lĩnh ti vi, máy tính và điện thoại thông minh là chuyện quá phổ biến. Người tiêu dùng thấy hài lòng với 4K từ các máy ảnh đời mới cho chí hệ thống tivi Netflix 2. Nhưng hiện 4K đã có mặt trong phòng họp Hội nghị Truyền hình của bạn chưa?


bài của Dave Michels trên No Jitter, May 01, 2017

Các nhà cung cấp dịch vụ Hội nghị Truyền hình lớn như Cisco, Logitech và Vidyo hiện đang chào hàng các gói giải pháp độ phân giải cao 4K. Không rõ nhu cầu về 4K cho công nghệ Hội nghị Truyền hình hiện có đang gây những mối quan tâm cũng như do dự cho mọi người hay không nhưng với tôi câu trả lời giản dị là - có.

Hình ảnh rõ nét hơn


Trước hết, ta thử làm vài so sánh với quá khứ. Hầu hết chúng ta đã lớn lên cùng với những gì bây giờ được người ta gọi là truyền hình analog độ phân giải tiêu chuẩn (SD = standard-definition). Thế rồi không lâu sau đó thế giới đã khám phá ra những tiện ích của video kỹ thuật số độ nét cao (HD = high-definition). Đây là khoảng thời gian các tivi màn hình phẳng đời mới ra mắt công chúng và khi các đài phát sóng chuyển sang hình thức truyền hình kỹ thuật số, thì nó như là một động lực lớn thúc đẩy người tiêu dùng nâng cấp thiết bị của mình.

Sự chuyển đổi từ kỹ thuật analog sang kỹ thuật số có nghĩa là chuyển từ việc tính “đường” sang tính điểm ảnh. Có bao nhiêu điểm ảnh? Có nhiều trả lời vì có nhiều loại HD khác nhau. Cụ thể là, 720 HD thì gồm 1280 pixels chiều rộng, 720 pixel chiều cao - đó là độ net gấp đôi SD. Với 1080 HD thì có chiều rộng 1920 pixel, chiều cao 1080 pixel - độ phân giải gấp 5 lần của SD.

Trong khi kỹ thuật SD đã kéo dài trong vài thập kỷ, còn HD chỉ mới có mặt 10 năm rồi kỹ thuật phân giải cao hơn HD lại ập tiếp đến. Trường hợp HD thì có nhiều loại video 4K khác nhau. Người ta dễ nghĩ rằng 4K tức là lớn gấp bốn lần 1K (# 1080), nhưng thật ra không phải. Video 4K đạt khoảng 4000 pixel cho độ phân giải ngang. Đây không hề là lỗi đánh máy nhé – con số 1080 được đề cập đến ở HD là con số pixel theo phương thẳng đứng, còn 4K ở đây nói đến pixel cho phương nằm ngang.

Như đã nói, có nhiều loại video 4K. Cái chính làm chúng khác nhau là khác tỷ lệ nơi đường ngang hoặc tỷ lệ hiển thị của hình ảnh. Vì tất cả đều có xu hướng áp dụng trong vòng 4K pixel cho phương nằm ngang, cho nên chẳng khó gì nếu ta thử xem xét nơi những lô hàng có chung kiểu “video 4K”

4K hiện hành


Nếu bạn không có video 4K thì cũng chẳng nên vì thế mà thấy kém sút - nó vẫn còn mới mẻ và chưa có nhiều phản hồi hài lòng lắm đâu. YouTube bắt đầu hỗ trợ 4K vào năm 2010, và lần đầu tiên 4K xuất hiện trong rạp ciné là vào 2011. Mức giá phải chăng của TV 4K và màn hình máy tính 4K đã bắt đầu xuất hiện trên thị trường cách đây hai năm.

Hiện nay, hầu hết các Hội nghị Truyền hình được sản xuất theo định dạng 720 và 1080 HD. Có một điều hay nơi giải pháp Hội nghị Truyền hình tân tiến là người ta có thể điều chỉnh tăng giảm phẩm chất tùy vào việc hạp với nền tảng website, hay nghịch với nền tảng của Hội nghị Truyền hình. Điều này có nghĩa là trong một Hội nghị Truyền hình nhất định, cả hai đều có thể đạt độ phân giải cao nhất có thể, trong khi người dùng thuộc bên thứ ba đang ngồi trong café Starbucks chẳng hạn sẽ nhận độ phân giải thấp hơn.

Khoảng một tháng trước đây ở Enterprise Connect, Cisco đã giới thiệu các giải pháp Room Kits (Công cụ cho Phòng họp), trong đó có một camera 5K. Nhiều người tự hỏi, có phải đây là một tính năng mới hay đơn giản chỉ là một hình thức quảng cáo tiếp thị? Để trả lời câu hỏi này, ta cần tạm bỏ qua thảo luận xung quanh chủ đề video 4K mà hãy nhìn sâu hơn vào ba tính năng riêng biệt của "Hội nghị Truyền hình đó là: thu hình, âm; mã hóa tín hiệu, rồi truyền tải và trình chiếu.

Bộ cảm biến 5K trong Room Kits của Cisco cho phép máy quay được video với độ phân giải cao. Hình ảnh giờ đây được xử lý kỹ thuật số trước khi truyền đi (bằng HD). Xử lý số, chẳng hạn như xài zoom kỹ thuật số, dễ dẫn đến làm giảm nhỏ độ phân giải của hình ảnh. Vì thế, nếu ta bắt đầu quay với độ phân giải 5K, có rất nhiều chỗ trong phòng họp bị mờ khuất, không nhìn rõ vẫn sẽ không bị giảm chất lượng HD (1080). Trong trường hợp này, Cisco đang áp dụng một bộ cảm biến 5K để thu hình và mã hóa video, chứ không phải để truyền tín hiệu đi.

Logitech vừa tung ra webcam USB BRIO 4K, hỗ trợ video 4K (đã nén). Tuy nhiên, điều đó không liên đới đến phần mềm hỗ trợ "Hội nghị Truyền hình bạn dùng. Đi cùng với "Hội nghị Truyền hình, một webcam có thể được dùng cho một loạt các ứng dụng khác. Ví dụ: BRIO có thể được dùng để tạo video 4K về huấn luyện, tập huấn. Cũng lên quan đến "Hội nghị Truyền hình, BRIO, y chang như camera 5K trong bộ Room Kits của Cisco, cho phép xử lý kỹ thuật số cao cấp như zoom 5X trong khi chất lượng hình ảnh 1080 vẫn được bảo đảm.

Hiện chưa có nhiều giải pháp "Hội nghị Truyền hình cho doanh nghiệp khả dĩ truyền dẫn theo phẩm chất 4K. Tuy nhiên, mới gần đây, Vidyo giới thiệu cung cấp kỹ thuật truyền dẫn 4K với dịch vụ API Vidyo.io của họ. Như vậy, video 4K hiện đang chờ sẵn những ai có yêu cầu dùng tới.

Có những tình thế mà yêu cầu tính năng zoom kỹ thuật số cần được can thiệp ở cuối cuộc hội họp, hội ý - thường dùng cho các ứng dụng chuyên dùng trong giám sát, bảo mật và y tế. Ví dụ, bệnh viện có thể dùng video 4K để theo dõi những bệnh nhân nào có nguy cơ cao.

Video 4K truyền tải có yêu cầu phải được kết nối với đường truyền dữ liệu đạt tốc độ khoảng 15-20 Mbps. Nhưng hãy nhớ tốc độ đó là chỉ riêng cho các địa chỉ 4K. Vidyo.io sẽ gửi các các liên kết “quá giang” với chất lượng HD thấp hơn qua đường truyền với băng thông yếu hoặc Internet công cộng.

Điểm cuối của bài toán là phần trình chiếu. Hầu hết các phòng "Hội nghị Truyền hình đều dùng các màn hình hiển thị riêng để chia xẻ nội dung. Thật dễ thấy nhu cầu cần được hỗ trợ 4K tại hạng mục này, như máy tính xách chẳng hạn, dễ phục vụ / chia sẻ thông tin như thế này ngày càng cần phải có khả năng hiển thị hình ảnh 4K.

Hội nghị Truyền hình đâu chỉ gặp vấn đề về độ phân giải, mà còn về sự chuyển động nữa. Ví dụ, các bảng tính chi tiết không được chuyển động nhiều, vì thế làm sao để truyền video 4K qua đường truyền mạng HD bằng cách làm chậm lại việc gởi đi các tín hiệu lặp lại (refreshes) của hình ảnh là điều hoàn toàn hợp lý. Điều này đặc biệt hữu ích với các hình ảnh chi tiết thường gặp trong các ứng dụng về kiến trúc và y tế. Nó đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa dịch vụ video và các thiết bị đầu cuối – hiện Cisco và Vidyo đều thỏa những tính năng này.

Vì vậy, tưởng cũng nên nhắc lại rằng câu trả lời là có, 4K đúng là điều thực sự cần cho "Hội nghị Truyền hình. Các khách hàng doanh nghiệp nên tính tới bộ cameras 4K + màn hình 4K và mạnh dạn đoán định đến cả dịch vụ truyền dẫn 4K nữa nếu quả thực mình cần đến. Cùng với nền công nghệ cũng như kinh tế không ngừng được cải tiến ngày nay, thì "Hội nghị Truyền hình 4K cũng đang góp mặt.

Solaco dịch - May 19, 2017



1: Dave Michels là Trưởng phòng Phân tích tại TalkingPointz. Viễn kiến độc đáo của ông là về truyền thông hợp nhất (UC = unified communications) qua quá trình dựng nghiệp liên quan đến lĩnh vực viễn thông (telecommunications) và công nghệ thông tin (IT = Information Technology), ông từng giữ cương vị đầu não nơi các công ty lọt vào danh sách 500 của bảng xếp hạng Fortune, cũng như nơi các công ty mới khởi nghiệp.

2: Netflix là một công ty giải trí của Mỹ do Reed Hastings và Marc Randolph thành lập năm 1997 tại Scotts Valley, California.




Nguyên Văn:

Y 4K?

by Dave Michels | No Jitter, May 01, 2017

4K video conferencing is available today, and the technologies and economics will continue to improve.

In the past few years, 4K video has rapidly moved from concept to everyday consumer electronics. It's now common to find 4K screens on televisions, computer displays, and smartphones. Consumers get their 4K content from new cameras and even Netflix. But, does 4K have a place in your video-ready conference room?

4K and higher resolution solutions are now being touted by video conferencing vendors and providers such as Cisco, Logitech, and Vidyo. Whether there is a need for 4K video conferencing technology is presently creating interest and confusion, but to me the answer is easy -- yes.

A Clearer Picture


First, a little comparative history. Most of us grew up with what's now called standard-definition (SD) analog television. Not long ago the world discovered the benefits of high-definition (HD) digital video. This was at about the same time as new, flat-screen televisions made their debut, and when broadcast stations switched to digital, so there was plenty of incentive for consumers to upgrade their equipment.

The shift from analog to digital meant we moved from counting lines to counting pixels. How many pixels? That's complicated to answer because there's different types of HD. In simple terms, 720 HD is 1280 pixels wide by 720 pixels tall -- that's about twice the detail of SD. 1080 HD is 1920 pixels wide by 1080 pixels tall -- that's about five times the resolution of SD.

While SD lasted for several decades, HD barely made it ten years until even higher-than-HD resolutions arrived. As the case with HD, there's different types of 4K video. It's easy to think of 4K as four times greater than 1K (1080), but it's not like that. 4K video has about 4000 pixels of horizontal resolution. No, that's not a typo - the 1080 in HD referred to vertical pixels, while 4K refers to horizontal pixels.

As mentioned there are multiple types of 4K video. They differ primarily in horizontal lines or aspect ratios. Since they all tend to use around 4K pixels for horizontal, it's easier to refer to this whole class or generation simply as "4K video."

4K in Use


Don't feel bad if you don't have 4K -- it's still new and there's not that much content available yet. YouTube started supporting 4K in 2010, and 4K first appeared in movie theaters in 2011. Reasonably priced 4K televisions and computer displays began showing up on the market about two years ago.

Currently, most video conferencing is done in 720 and 1080 HD formats. A nice thing about modern video conferencing solutions is they adjust quality up or down on a per-site basis, as opposed to a per-conference basis. This means that in a given video conference, two sites can enjoy the highest possible resolution, while a third user sitting in a Starbucks will get by at a lower resolution.

At Enterprise Connect about a month ago, Cisco launched its Room Kit solutions, which tout a 5K camera. Many people wonder, is this a feature or simply marketing hype? To answer this question, it's necessary to move away from discussing the general purpose 4K video, and look more deeply at three separate video conferencing functions: video capture and encoding, transmission, and presentation.

The 5K sensor in Cisco's Room Kits enables the camera to record very high resolution video. This image can now be digitally processed before transmission (in HD). Digital processing, such as digital zoom, results in a loss of resolution. So, if you start at a 5K resolution, there's plenty of room for loss without compromising HD (1080) quality. In this case, Cisco is using a 5K sensor for video capture and encoding, but not for transmission.

Logitech recently launched its BRIO 4K USB webcam. The webcam supports (compressed) 4K video. However, that's unrelated to what your video conferencing software supports.

In addition to video-conferencing, a webcam can be used for a variety of other applications. For example, BRIO could be used to create a 4K training video. With regards to conferencing, the BRIO, like the 5K camera in the Cisco Room Kit, enables advanced digital processing such as its 5X digital zoom while maintaining quality for a 1080 image.

There are not many enterprise video conferencing solutions that offer 4K transmission (yet). However, Vidyo offers 4K transmission with its recently introduced Vidyo.io API service. So, 4K video is available today for use cases that require it.

There are situations where that digital zoom feature needs to be controlled at the remote end of the conversation – often in surveillance, security, and medical applications. For example, a hospital could use 4K video to monitor high-risk patients.

Transmitting 4K video requires a data connection of about 15-20 Mbps. But keep in mind, that's only to the 4K sites. Vidyo.io will send lower HD quality over connections that traverse links with insufficient bandwidth or the public Internet.

The final part of the equation is presentation. Most video conference rooms use a separate display for shared content. It's pretty easy to see the need for 4K support in this area, as laptops that serve/share this information increasingly have 4K video display capabilities.

Video conferencing isn't just about resolution, but motion too. Detailed spreadsheets don't move much, so it's reasonable to transmit 4K video resolution over an HD capable network by sending slower refreshes. This is particularly useful with the detailed images found in architecture and medical applications. It requires coordination between the video service and the endpoints -- Cisco and Vidyo both offer this feature.

So, to reiterate, the answer is yes, 4K is a real thing in video conferencing. Enterprise customers should consider 4K+ cameras, 4K+ displays, and evaluate 4K transmission services if it's justified by the use case. 4K video conferencing is available today, and the technologies and economics will continue to improve.

Dave Michels is a Contributing Editor and Analyst at TalkingPointz.